Thursday, 25 Apr 2024

Tại sao rượu Sake của Nhật được xem như “Thần dược”?

Người Nhật có câu “Rượu quý như hàng trăm bài thuốc”. Đặc biệt rượu Sake của Nhật được xem là có tác dụng làm đẹp và tăng cường sức khỏe. Nhưng bạn phải uống  lượng thích hợp nhé. Cái gì quá cũng phản tác dụng.

Hình ảnh có liên quan

酒は百薬の長 Good wine makes good blood Rượu ngon tạo ra dòng máu khỏe (Photo: www.wagumi.com)

Tại sao rượu Sake lại có thể trở thành “Thần dược”?

Lý do thứ nhất, rượu Sake được lên men từ gạo cao cấp. Gạo được dùng nấu rượu phải là gạo có đặc tính và vị ngọt riêng tạo nên hương vị đặc biệt cho rượu.  Gạo ăn thông thường sẽ được loại bỏ 10% lớp cám bên ngoài, trong khi đó gạo làm rượu Sake phải được mài từ 30% thể tích lõi gạo trở lên. Tỷ lệ mài càng cao thì chất lượng rượu càng cao.

  • Rượu nấu từ loại gạo mài ~ 30%  gọi là rượu thường (普通酒 Futsu Shu)
  • Rượu nấu từ loại gạo mài 30-40% gọi là rượu thuần gạo (純米酒 Junmai Shu)
  • Rượu nấu từ loại gạo mài 40-50%, lên men ở nhiệt độ thường gọi là rượu gạo đặc biệt (特別純米酒 Tokubetsu Junmai Shu)
  • Rượu nấu từ loại gạo mài 40-50%, lên men ở nhiệt độ thấp gọi là rượu gạo ngâm cất (純米吟醸酒 Junmai Ginjou Shu)
  • Rượu nấu từ loại gạo mài trên 50%, lên men ở nhiệt độ thấp là loại rượu cao cấp nhất, gọi là rượu gạo tinh chế ngâm cất (純米大吟醸酒 Junmai Daiginjou Shu)

Matsu no Midori (chai rượu cao cấp của Yamamoto Honke – Fushimi, Kyoto) (Photo: http://www.kyotosake.com/)

Khi mua rượu Sake, các bạn chú ý các tên gọi này ghi trên nhãn để biết được rượu cao cấp hay không nhé.

Junmai Shu được làm hoàn toàn bằng gạo, không bổ sung cồn nên khi uống không làm bạn nôn nao khó chịu.

Junmai Ginjou hay Daiginjou Shu nấu từ gạo xát kỹ nên không có tạp chất, làm cho vị rượu tinh khiết, uống vào sẽ thấy khoan khoái dễ chịu.

Tại sao rượu Sake lại có thể trở thành “Thần dược”?

Lý do thứ hai, rượu Sake được nấu từ nguồn nước tinh khiết tự nhiên. Nước sử dụng phải là “nước mềm”, uống vào sẽ “cảm giác tan chảy trong miệng”.

Nhật Bản có địa hình hẹp ngang nên khoảng cách từ đồi núi tới khu vực bình địa tương đối ngắn. Vì vậy, mưa sau khi rơi xuống núi sẽ chảy theo mạch nước ngầm tới bình địa rất nhanh. Nhật cũng có mùa mưa kéo dài từ tháng 6 hầu như trên khắp cả nước. Mặt khác, vào mùa đông tuyết bao phủ dày các khu vực đồi núi. Lượng nước dồi dào này thấm vào đất. Sau khi lọc qua nhiều tầng đất thì hợp lại thành mạch nước ngầm. Nguồn nước ngầm này chính là nguồn nước tinh khiết, bí quyết tạo nên vị ngon của Sake Nhật Bản.

Tại sao rượu Sake lại có thể trở thành “Thần dược”?

Lý do thứ ba, Sake là loại rượu duy nhất trên thế giới sử dụng men Koji. Người Nhật có câu nói rằng “Không có Koji sẽ không có Sake”. Koji là một loại nấm men từ xa xưa người Nhật đã dùng để làm nước tương, miso và rượu Nhật. Koji không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Nhật. Phương pháp làm ra Koji để sản xuất Sake là bí quyết riêng của từng xưởng sản xuất rượu. Nó có thể ví như nghệ thuật tạo nên linh hồn của chai rượu Sake. Người làm ra phải có kinh nghiệm và cảm nhận được biệt để có thể kết hợp khéo léo các yếu tố như loại gạo, độ pH, thành phần khoáng chất trong nước…

 

Với những lý do kể trên, Sake trở thành “Thần dược” với nhưng công dụng như sau:

1. Ngăn ngừa bệnh ung thư
Thành phần chính làm ra rượu sake là gạo, nước tinh khiết và nấm mốc Koji, có tác dụng tăng cường các Cholesterol có lợi, ngăn ngừa ung thư rất tốt.

2. Tăng cường hệ tiêu hóa
Nếu uống một ngày 2-3 cốc rượu sake sẽ giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng và tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Giảm đau đầu
Người ta bảo uống rượu sẽ đau đầu nhưng rượu Sake lại có tác dụng giảm đau đầu. Bởi vì, rượu Sake được làm từ các thành phần tự nhiên, không bổ sung cồn, có nồng độ cồn tương đối thấp (chỉ khoảng 15-17%) nên khi uống không bị đau đầu. Hơn nữa, các thành phần trong rượu còn có tác dụng làm ấm cơ thể chống cảm lạnh và  giảm hiện tượng đau mỏi vai.

4. Làm đẹp và trẻ hóa làn da
Rượu sake có chứa các thành phần như Amino Axit vàKoji có tác dụng giữ ẩm da, tránh tình trạng khô da khi uống. Amino Axit là chất tạo độ nhớt và vị đậm đà cho rượu sake cũng có tác dụng giúp làm da căng tràn và mịn màng hơn. Nó còn có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của sắc tố Melanin, là nguyên nhân gây ra các nếp nhăn và nốt ruồi.

Bạn đã tin rượu Sake của Nhật là “Thần dược” chưa nào.
Ở Nhật vùng nào nổi tiếng sản xuất rượu Sake? Ở Kyoto cũng có một nơi nổi tiếng nấu rượu Sake với lịch sử vài trăm năm, bạn biết ở đâu không? Bạn biết phân biệt rượu Sake và rượu Shochu không? Đón đọc phần tiếp theo về Rượu Nhật nhé.
(Còn tiếp)
HaChe

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CAPTCHA